แอพลิเคชัน (Application)
แอปพลิเคชัน
(Application) คือซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาแบบเฉพาะเจาะจงกับระบบปฏิบัติการ
เช่น
แอนดรอยด์ (Android) หรือไอโอเอส
(IOS) มีลักษณะใช้งานง่าย
ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เฉพาะด้านแบ่งออกเป็นแอปพลิเคชันสำหรับใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะและแบบพกพา
เรียกว่า เดสก์ทอปแอปพลิเคชัน (desktop application) สำหรับแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนและเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต
เรียกว่า โมบายแอปพลิเคชัน (mobileapplication)
McManis และ Gunnewig
(2012) ได้ระบุประเด็นสำคัญที่ครูควรเลือกใช้แอปพลิเคชันสำหรับเด็ก
ดังนี้
1.
คุณค่าด้านการศึกษา (educational value)
เนื้อหาอยู่บนพื้นฐานของงานวิจัยหรือสอดคล้องกับมาตรฐานด้านการศึกษาปฐมวัยที่เกิดขึ้นจากการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยส่งเสริมทักษะพัฒนาการหรือความต้องการจำเป็นโดยมีงานวิจัยรองรับเป็นไปตามพัฒนาการที่ถูกต้อง
2. การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้ (engagement to enhance learning) คุณภาพของการส่งเสริมการเรียนรู้จากการเล่นหรือใช้แอปพลิชันต้องชัดเจน
ให้เด็กมีโอกาสได้เลือก ได้สร้างสถานการณ์ และส่งเสริมให้เด็กใช้จินตนาการ
หลังจากดูต้นแบบของผู้ใหญ่ เด็กควรสามารถทำด้วยตนเองโดยพึ่งพาความช่วยเหลือน้อยที่สุด
3.
การมีปฏิสัมพันธ์
(interactivity) โปรแกรมตอบสนองหรือสามารถปรับแต่งให้เหมาะ
กับเด็ก
เพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์อย่างมีความหมายระหว่างเด็กและเทคโนโลยีสิ่งเหล่านี้สำคัญสำหรับเด็กที่มความต้องการพิเศษ
และเด็กที่เป็นผู้เรียนสองภาษาหรือเข้าถึงเทคโนโลยีได้น้อย
4. การติดตามความก้าวหน้า (progress monitoring) การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการ
ที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาการเรียนรู้จากการจับภาพโดยอัตโนมัติ (snapshot) ที่เด็กตอบสนองเมื่อ เทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้
แสดงให้เห็นความสามารถของเด็ก ขึ้นอยู่กับการออกแบบเกณฑ์ เช่น 80% การเรียนรู้
60% การนำเสนอผล
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น