แอพลิเคชัน (Application)



      แอปพลิเคชัน (Application) คือซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาแบบเฉพาะเจาะจงกับระบบปฏิบัติการ เช่น
แอนดรอยด์ (Android) หรือไอโอเอส (IOS) มีลักษณะใช้งานง่าย ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เฉพาะด้านแบ่งออกเป็นแอปพลิเคชันสำหรับใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะและแบบพกพา เรียกว่า เดสก์ทอปแอปพลิเคชัน (desktop application) สำหรับแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนและเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เรียกว่า โมบายแอปพลิเคชัน (mobileapplication)
          McManis และ Gunnewig (2012)  ได้ระบุประเด็นสำคัญที่ครูควรเลือกใช้แอปพลิเคชันสำหรับเด็ก ดังนี้
         1.   คุณค่าด้านการศึกษา (educational value) เนื้อหาอยู่บนพื้นฐานของงานวิจัยหรือสอดคล้องกับมาตรฐานด้านการศึกษาปฐมวัยที่เกิดขึ้นจากการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยส่งเสริมทักษะพัฒนาการหรือความต้องการจเป็นโดยมีงานวิจัยรองรับเป็นไปตามพัฒนาการที่ถูกต้อง
2.  การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้ (engagement to enhance learning) คุณภาพของการส่งเสริมการเรียนรู้จากการเล่นหรือใช้แอปพลิชันต้องชัดเจน ให้เด็กมีโอกาสได้เลือก ได้สร้างสถานการณ์ และส่งเสริมให้เด็กใช้จินตนาการ หลังจากดูต้นแบบของผู้ใหญ่ เด็กควรสามารถทำด้วยตนเองโดยพึ่งพาความช่วยเหลือน้อยที่สุด
3.           การมีปฏิสัมพันธ์ (interactivity) โปรแกรมตอบสนองหรือสามารถปรับแต่งให้เหมาะ
กับเด็ก เพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์อย่างมีความหมายระหว่างเด็กและเทคโนโลยีสิ่งเหล่านี้สำคัญสำหรับเด็กที่มความต้องการพิเศษ และเด็กที่เป็นผู้เรียนสองภาษาหรือเข้าถึงเทคโนโลยีได้น้อย
          4.   การติดตามความก้าวหน้า (progress monitoring) การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการ ที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาการเรียนรู้จากการจับภาพโดยอัตโนมัติ (snapshot) ที่เด็กตอบสนองเมื่อ เทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แสดงให้เห็นความสามารถของเด็ก ขึ้นอยู่กับการออกแบบเกณฑ์ เช่น 80% การเรียนรู้ 60% การนำเสนอผล

ความคิดเห็น