ห้องเรียนอัจฉริยะ (smart classroom)
ห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom)
ห้องเรียนอัจฉริยะหรือสมาร์ทคลาสรูม (smart classroom) คือ ห้องเรียนที่มีการจัด สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้โดยบูรณาการเทคโนโลยี
ในลักษณะของการเรียนเชิงรุก
(Active learning) โดยมีองค์ประกอบหลัก คือ ผู้สอน ผู้เรียน
เทคโนโลยีสมาร์ทคลาสรูม และ โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เช่น ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
กระบวนทัศน์ของห้องเรียนอัจฉริยะHuang et. Al (2014) นำเสนอเป็นตัวย่อของคำว่า S.M.A.R.T. ดังนี้
S Showing
T Testing M Manageable
ภาพกระบวนทัศน์ห้องเรียนอัจฉริยะ
มิติการนำเสนอสารสนเทศ
(S
: Showing)
การนำเสนอสารสนเทศของการสอนในชั้นเรียน
ผ่านเทคโนโลยีทางการศึกษาเป็นการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะของการแสดงเป็นภาพอย่างชัดเจนและ
เหมาะสมกับผู้เรียน ที่ช่วยเสริมคุณลักษณะทางปัญญา เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สื่อ
มิติการบริหารจัดการ (M: Manageable)
รูปแบบของโครงร่างที่หลากหลายและสะดวกต่อ
การจัดการห้องเรียนอัจฉริยะ อุปกรณ์ ระบบ ทรัพยากร ของห้องเรียนอัจฉริยะควรมีรูปแบบการจัดที่ง่าย
รวมถึงโครงร่างของการจัดการชั้นเรียน ระบบความปลอดภัย ระบบการบริหารจัดการระบบ
เครือข่าย การจัดที่นั่งมีทั้งในลักษณะของครูเป็นศูนย์กลางในชั้นเรียน หรือ
เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กรายบุคคล และการเรียนรู้ร่วมกัน ดังนั้น
การบริหารจัดการห้องเรียนอัจฉริยะควรมีความหลากหลายและยืดหยุ่น
รองรับกิจกรรมการเรียนรู้ในหลากหลายคำนึงถึงปฏิสัมพันธ์ของผู้เรียนกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เป็นสำคัญ
มิติของการเข้าถึง (A:Accessible)
แสดงถึงความสะดวกของการได้เข้าใช้ทรัพยากรและ
เครื่องมือในห้องเรียนอัจฉริยะ รวมถึงการเลือกทรัพยากร การกระจายเนื้อหา
และความเร็วของการเข้าถึง ทรัพยากรการเรียนรู้บนระบบเครือข่ายต่างๆ ที่เอื้อการเรียนรู้เป็นรายบุคคล
การเรียนรู้อย่างมี ปฏิสัมพันธ์แบบร่วมมือกัน
ทรัพยากรการเรียนการสอนที่พร้อมสนับสนุนการสอนและกิจกรรมเรียนรู้ โดยอุปกรณ์หลากหลายแพลดฟอร์ม
ทั้ง เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ เครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน เชื่อมต่อกับเครื่องฉายภาพ
กระดานแบบมีปฏิสัมพันธ์
(interactive whiteboards) รวมทั้งอุปกรณ์อื่นๆ
ที่มีความยืดหยุ่นและเอื้อต่อการเข้าถึงและสนับสนุนกระบวนการ ทรัพยากรในห้องเรียนที่สอดคล้องกับหลักสูตร
แผนการสอน เนื้อหาที่ใช้สอน ควรจะเอื้อต่อการเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
มิติของการมีปฏิสัมพันธ์แบบเรียลไทม์ (R:Real-time Interactive) แสดงถึงความสามารถ
ของการสนับสนุนปฏิสัมพันธ์ที่สนับสนุนการสอนและปฏิสัมพันธ์ระหว่างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ห้องเรียนอัจฉริยะเกี่ยวข้องกับการดำเนินการ่วมกันที่สะดวก ดำเนินการอย่างราบรื่น
ติดตามการมี ปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันได้
ห้องเรียนอัจฉริยะควรประกอบด้วยเครื่องมือแบบมีปฏิสัมพันธ์ที่ ฟังก์ชันครบถ้วน
มีการนำทางที่ชัดเจน ควรมีการบันทึกและเก็บข้อมูลพื้นฐานของผู้สอนและเด็ก
มิติของการทดสอบ
(T : Testing)
การรับรู้ของสภาพแวดล้อมทางกายภาพและพฤติกรรมการ
เรียนรู้ในห้องเรียนอัจฉริยะ ปัจจัยของสภาพแวดล้อมรวมถึงอุณหภูมิ แสง เสียง สี
กลิ่น เป็นผลกระทบด้านกายภาพและจิตใจของเด็กในห้องเรียน
สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนมีการติดตั้งชุดเครื่องมือดิจิทัล digitaltool( set) ประกอบด้วย
อินเทอร์แอ็คทิฟไวท์บอร์ด (Interactive
whiteboard) หรือ สมาร์ทบอร์ด (smart board) ระบบการ ฉายภาพ (projector) ระบบบันทึกภาพระหว่างสอน (video capture
system) อุปกรณ์ควบคุมการจัดการชั้นเรียน
(classroom control
system) รวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตขับเคลื่อนกิจกรรม
การเรียนรู้เชิงรุก
(active learning) ที่เน้นปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมระหว่างการเรียนรู้ในห้องเรียน
แตกต่างจากการเรียนรู้ในชั้นเรียนรูปแบบเดิม ด้วยการบูรณาการเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารเข้ากับวิธีสอนที่เน้นการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ตั้งแต่ระดับหลักสูตร
จนกระทั่งถึงระดับกิจกรรม ทั้งในและนอกห้องเรียน
ชุดเครื่องมือดิจิทัลที่ถูกระบุเป็นอุปกรณ์ห้องเรียนอัจฉริยะ คือ สมาร์ทบอร์ด
หรือกระดานอัจฉริยะ เป็นอุปกรณ์ที่มีความแตกต่างจากกระดานดำหรือกระดานไวท์บอร์ดเดิม
เนื่องจากสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมบนความเสมือนจริง
จากคุณลักษณะของอุปกรณ์ในห้องเรียนอัจฉริยะดังกล่าว ทำให้กิจกรรมการเรียนการสอนห้องเรียน
เปลี่ยนแปลงไปเป็นการเรียนรู้เชิงรุก (activelearning)
มากขึ้น สำหรับนโยบายการพัฒนา
และเลือกใช้ห้องเรียนอัจฉริยะในแต่ละสถานศึกษาแม้ว่าแนวคิดหลักจะคล้ายคลึงกันแต่จะมีรูปแบบ
ของการนำไปใช้ที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับนโยบายและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนของ
สถาบันการศึกษาแต่ละแห่ง ดังเช่น
หลักการสมาร์ทคลาสรูมตามแนวทางของมหาวิทยาลัยสวนดุสิ (สุขุม
เฉลยทรัพย์,2558) เรียกว่า สสส. คือ
1.
ส่งเสริม:ส่งเสริมความเข้าใจ
2.
เสมือนจริง:สื่อความใกล้เคียงกับของจริง
3.
ส่วนร่วม:สื่อจะต้องให้ผู้เรียนในมีส่วนร่วมมากขึ้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น