ปากกาพูดได้ Talking pen แลการบรูการเลือกใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี
ปากกาพูดได้
Talking pen
Easy TalkingPen ปากกาพูดได้
หนังสือพูดได้ ใช้งานง่ายเพียงจิ้มที่หนังสือปากกาก็จะออกเสียงทันที ช่วยให้เด็กๆ
มีพัฒนาการด้านการอ่านที่ดียิ่งขึ้น พร้อมเสริมทักษะการออกเสียงที่ถูกต้อง ช่วยเสริมภาษา
พัฒนา IQ และเสริมภาษา พัฒนา IQ
การเลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ในช่วงปฐมวัย (อายุ 0-6 ปี)
สมองของเด็กยังคงพัฒนาและเจริญเติบโต
และจะพัฒนาได้ดีที่สุดหากเด็กได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย
เมื่อจะเลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับเด็ก ผู้จัดกิจกรรมซึ่งอาจเป็นครูหรือผู้ปกครองควรตระหนักและคำนึงว่า
เทคโนโลยีนั้นตอบสนองหรือส่งเสริมสิ่งที่เด็กควรได้รับและตรงกับธรรมชาติในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
ควรบอกได้ว่าเด็กได้ทำอะไร ได้รับหรือเรียนรู้อะไรบ้าง
การใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่ที่โปรแกรม
(software) จะต้องส่งเสริมให้เด็กเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงาน สามารถโต้ตอบ
และตอบได้หลายคำตอบ ส่งเสริมการคิด การสำรวจสืบค้น
นอกจากนี้ยังจะต้องสามารถดึงดูดความสนใจและการมีส่วนร่วมของเด็กในการทำกิจกรรม
ไม่ใช่เป็นเพียงผู้นั่งดูสิ่งที่เกิดขึ้นในจอ และที่สำคัญที่สุดคือส่งเสริมให้มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน
หรือตัวเด็กกับครู (อิทธิพงษ์ โลกุตรพล, 2556, น.50-51)
การบูรณาการเทคโนโลยีการศึกษากับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
หลักการปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย Developmentally
(Appropriate Practice:DAP) โดยเครือข่ายการปฐมวัยEarly(
Childhood Network, 1997 อ้างถึงใน Pecerathailand,2016) ระบุถึงการจัดสิ่งแวดล้อม การให้เนื้อหา สื่ออุปกรณ์
กิจกรรมและวิธีการที่เหมาะสม
พัฒนาของเด็กและความพร้อมเป็นรายบุคคลโดยมีขั้นตอนการบูรณาการเทคโนโลยีการศึกษากับการ
จัดประสบการณ์สำหรับเด็ก 5 ขั้นตอน ดังนี้
1. วิเคราะห์เด็ก ทั้งเรื่องอายุ ประเภทของเด็ก เช่น
เด็กที่มีความต้องการพิเศษspecial ( need) เด็กที่ต้องพัฒนาการเรียนภาษาแบบสองภาษา
สาระการเรียนรู้ที่ต้องการให้ส่งผลกับเด็ก
2. ตั้งเป้าหมายการเรียนรู้โดยใช้ผลจากการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนด
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
3. ระบุอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ต้องการใช้ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต
คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ กระดานอัจฉริยะ smartboard()
4. วิเคราะห์คุณสมบัติหรือเนื้อหาของซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่ตรงกับเป้าหมายเรียนรู้ที่กำหนด
5. วางแผนการบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับหลักสูตรหรือแผนการสอน
1. ความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญในโลกปัจจุบัน
การเข้าถึงเทคโนโลยีกลายเป็น ประเด็นของความเท่าเทียม
การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในระดับปฐมวัยควรเกิดขึ้นผ่าน ปฏิสัมพันธ์กับสื่อ คน
เหตุการณ์และความคิด
2.เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือหนึ่งในเครื่องมือหลายประเภทที่เด็กสามารถเล่นเพื่อ
ความคิดการเรียนรู้ทั้งด้านความรู้ ทักษะ และการแก้ปัญหา
โดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นหา ทำงานด้วยตนเอง
ช่วยขยายขอบเขตของการเล่นและการแก้ปัญหาของเด็ก
3.เทคโนโลยีควรถูกใช้เพื่อส่งเสริม
ไม่ใช่แทนที่การเรียนรู้ผ่านการเล่นด้วยมือกับส ที่ให้ประสบการณ์ทางกายภาพ
ประสาทสัมผัส ประสบการณ์ทางปัญญาและสังคม
4.เทคโนโลยีควรเป็นแบบมีปฎิสัมพันธ์ เปิดกว้าง
และส่งเสริมการเรียนรู้แบบค้นพบ เน้น ฝึกทักษะและฝึกปฏิบัติ drilland
(practice)
5. เทคโนโลยีควรทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เกิดปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
โดยให้และทำ โปรแกรมร่วมกัน การแบ่งปัน การสังเกตการณ์
การค้นพบและการช่วยเหลือผู้อื่น
6. ผู้ใหญ่ควรทำหน้าที่เป็นเพื่อนคู่หู
เมื่อเด็กเลือกใช้เทคโนโลยีและร่วมมีปฏิสัมพันธ์ เล่นในกิจกรรมต่างๆ ด้วยกัน
7.เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยและแข็งแรงพอที่เด็กสามารถใช้งานได้ด้วยตนเองอย่าง
อิสระ
เพื่อไม่ให้การใช้เทคโนโลยีกลายเป็นข้อจำกัด จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้
ประสิทธิภาพ
8.การที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา
การประเมินความเหมาะสมของ เทคโนโลยีที่ใช้ กับพัฒนาการของเด็กทั้งด้านกายภาพ
พุทธิปัญญาและพัฒนาการทางสังคม จึงต้องมี การประเมินอย่างต่อเนื่อง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น