ปากกาพูดได้ Talking pen แลการบรูการเลือกใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี


ปากกาพูดได้ Talking pen
          Easy TalkingPen ปากกาพูดได้ หนังสือพูดได้ ใช้งานง่ายเพียงจิ้มที่หนังสือปากกาก็จะออกเสียงทันที ช่วยให้เด็กๆ มีพัฒนาการด้านการอ่านที่ดียิ่งขึ้น พร้อมเสริมทักษะการออกเสียงที่ถูกต้อง ช่วยเสริมภาษา พัฒนา IQ และเสริมภาษา พัฒนา IQ

การเลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
            ในช่วงปฐมวัย (อายุ 0-6 ปี) สมองของเด็กยังคงพัฒนาและเจริญเติบโต และจะพัฒนาได้ดีที่สุดหากเด็กได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย เมื่อจะเลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับเด็ก ผู้จัดกิจกรรมซึ่งอาจเป็นครูหรือผู้ปกครองควรตระหนักและคำนึงว่า เทคโนโลยีนั้นตอบสนองหรือส่งเสริมสิ่งที่เด็กควรได้รับและตรงกับธรรมชาติในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่ ควรบอกได้ว่าเด็กได้ทำอะไร ได้รับหรือเรียนรู้อะไรบ้าง
            การใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่ที่โปรแกรม (software) จะต้องส่งเสริมให้เด็กเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงาน สามารถโต้ตอบ และตอบได้หลายคำตอบ ส่งเสริมการคิด การสำรวจสืบค้น นอกจากนี้ยังจะต้องสามารถดึงดูดความสนใจและการมีส่วนร่วมของเด็กในการทำกิจกรรม ไม่ใช่เป็นเพียงผู้นั่งดูสิ่งที่เกิดขึ้นในจอ และที่สำคัญที่สุดคือส่งเสริมให้มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน หรือตัวเด็กกับครู (อิทธิพงษ์ โลกุตรพล, 2556, น.50-51)


การบูรณาการเทคโนโลยีการศึกษากับการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

หลักการปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย Developmentally (Appropriate Practice:DAP) โดยเครือข่ายการปฐมวัยEarly( Childhood Network, 1997 อ้างถึงใน Pecerathailand,2016) ระบุถึงการจัดสิ่งแวดล้อม การให้เนื้อหา สื่ออุปกรณ์ กิจกรรมและวิธีการที่เหมาะสม พัฒนาของเด็กและความพร้อมเป็นรายบุคคลโดยมีขั้นตอนการบูรณาการเทคโนโลยีการศึกษากับการ จัดประสบการณ์สำหรับเด็ก 5 ขั้นตอน ดังนี้
1.       วิเคราะห์เด็ก ทั้งเรื่องอายุ ประเภทของเด็ก เช่น เด็กที่มีความต้องการพิเศษspecial ( need) เด็กที่ต้องพัฒนาการเรียนภาษาแบบสองภาษา สาระการเรียนรู้ที่ต้องการให้ส่งผลกับเด็ก
2.       ตั้งเป้าหมายการเรียนรู้โดยใช้ผลจากการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนด วัตถุประสงค์การเรียนรู้
3.       ระบุอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ต้องการใช้ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ กระดานอัจฉริยะ smartboard()
4.       วิเคราะห์คุณสมบัติหรือเนื้อหาของซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่ตรงกับเป้าหมายเรียนรู้ที่กำหนด
5.       วางแผนการบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับหลักสูตรหรือแผนการสอน
1. ความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญในโลกปัจจุบัน การเข้าถึงเทคโนโลยีกลายเป็น ประเด็นของความเท่าเทียม การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในระดับปฐมวัยควรเกิดขึ้นผ่าน ปฏิสัมพันธ์กับสื่อ คน เหตุการณ์และความคิด
2.เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือหนึ่งในเครื่องมือหลายประเภทที่เด็กสามารถเล่นเพื่อ ความคิดการเรียนรู้ทั้งด้านความรู้ ทักษะ และการแก้ปัญหา โดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นหา ทำงานด้วยตนเอง ช่วยขยายขอบเขตของการเล่นและการแก้ปัญหาของเด็ก
3.เทคโนโลยีควรถูกใช้เพื่อส่งเสริม ไม่ใช่แทนที่การเรียนรู้ผ่านการเล่นด้วยมือกับส ที่ให้ประสบการณ์ทางกายภาพ ประสาทสัมผัส ประสบการณ์ทางปัญญาและสังคม
4.เทคโนโลยีควรเป็นแบบมีปฎิสัมพันธ์ เปิดกว้าง และส่งเสริมการเรียนรู้แบบค้นพบ เน้น ฝึกทักษะและฝึกปฏิบัติ drilland (practice)
5. เทคโนโลยีควรทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เกิดปฏิสัมพันธ์ทางสังคม โดยให้และทำ โปรแกรมร่วมกัน การแบ่งปัน การสังเกตการณ์ การค้นพบและการช่วยเหลือผู้อื่น
6. ผู้ใหญ่ควรทำหน้าที่เป็นเพื่อนคู่หู เมื่อเด็กเลือกใช้เทคโนโลยีและร่วมมีปฏิสัมพันธ์ เล่นในกิจกรรมต่างๆ ด้วยกัน
7.เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยและแข็งแรงพอที่เด็กสามารถใช้งานได้ด้วยตนเองอย่าง
อิสระ เพื่อไม่ให้การใช้เทคโนโลยีกลายเป็นข้อจำกัด จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ ประสิทธิภาพ
8.การที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา การประเมินความเหมาะสมของ เทคโนโลยีที่ใช้ กับพัฒนาการของเด็กทั้งด้านกายภาพ พุทธิปัญญาและพัฒนาการทางสังคม จึงต้องมี การประเมินอย่างต่อเนื่อง



ความคิดเห็น