ตัวอย่างแผนการนำนวัตกรรมเทคโนโลยทางการศึกษาปฐมวัยไปใช้



ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเทคโนโลยีกับการเรียนการสอน
การกำหนดแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเทคโนโลยีกับการเรียนการสอน จำเป็นต้องมี การวิเคราะห์เนื้อหาและกำหนดรูปแบบการเรียนรู้หรือศาสตร์การสอนตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการจัดทำ แผน  เพื่อให้การกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้และเครื่องมือหรือสื่อที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ แต่ละขั้นตอนของการเรียน ดังตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4M เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิง เหตุผล ของ นิฤมล สุวรรณศรี (2556) กำหนดเนื้อหาตามหน่วยต้นไม้  กำหนดรูปแบบการเรียนรู้ตาม แนวคิด 4M คือ M1: Motivation M2: Manipulation  M3: Multiplication of learning activities 

M4: Multimedia  โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน คือขั้นเริ่มต้นเรียนรู้ ขั้นปฏิบัติการขั้นนำเสนอผลงาน  เทคโนโลยีที่ใช้ คือสื่อประสมวีดิทัศน์และกล้องดิจิทัล ทั้งนี้เพื่อยืนยันผลของการพัฒนาการที่เกิดขึ้น เครื่องมือวัดและประเมินผลจึงถูกกำหนดไว้ คือแบบสังเกตเพื่อประเมินผลกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ 4M พร้อมเกณฑ์การประเมินแบบรูบริคส์  โดยมีรายละเอียดดังนี้
แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4M เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล        แผนที่ 1 สัปดาห์ที่ 1   
หน่วย ต้นไม้                                                         เรื่อง ส่วนประกอบของต้นไม้
ระดับชั้น อนุบาลปีที่ 3                                             ระยะเวลา 30 นาที

จุดประสงค์การเรียนรู้ 
 1. เพื่อกระตุ้นให้เด็กสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน 
 2. เพื่อให้เด็กบอกส่วนประกอบและความสำคัญของต้นไม้ 3. เพื่อให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 4. เพื่อฝึกให้เด็กได้ใช้ทักษะการคิดเชิงเหตุผล ได้แก่ การจำแนก การเปรียบเทียบ      การเรียงลำดับ และการสรุปความ 5. เพื่อให้เด็กการกล้าแสดงออกในการเล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานตนเอง 6. เพื่อให้เด็กมีวินัยในการเก็บของเข้าที่ 7. เพื่อให้เด็กมีความเคารพในกติกาข้อตกลงของห้อง
สาระการเรียนรู้
ต้นไม้มีส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น ราก ลำต้น กิ่ง ก้าน ใบ ดอก ผล      ที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์    
ประสบการณ์สำคัญ
1. การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
2. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
3. การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4. การรับรู้และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อ วัสดุ และผลงาน
5. การสังเกตการจำแนก เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
6. การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์และความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ
7. การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กด้วยการปั้น ประดิษฐ์  และการถ่ายภาพ
8. การปฏิบัติตามหลักคุณธรรมจริยธรรมมีวินัยการเก็บของเข้าที่
 กิจกรรมการจัดการเรียนรู้                                                          เรื่อง ส่วนประกอบของต้นไม้
 
ขั้นตอน / องค์ประกอบ 4M 
รูปแบบการจัดกิจกรรรมการเรียนรู้
ขั้นเริ่มต้นเรียนรู้ 
M1: Motivation,
 M4: Multimedia

1. เด็กและครูร่วมสนทนาเกี่ยวกับกระถางต้นไม้บนโต๊ะครูว่า มีอะไรเอ่ยู่บน ต้นไม้บ้าง  2. เด็กดูสื่อวีดิทัศน์  เรื่อง ” ต้นไม้มีอะไร “ เป็นภาพเหตุการณ์จริงของต้นไม้ หลายชนิดที่มีส่วนประกอบต่าง ๆ  3. เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับภาพที่เห็น โดยครูใช้คำถามกระตุ้นและชี้ ภาพประกอบ ดังนี้     - ส่วนที่งอกขึ้นมาบนพื้นดินที่ใหญ่ที่สุด คืออะไร   - ส่วนที่เรามองไม่เห็นอยู่ใต้ดิน คืออะไร

ขั้นปฏิบัติการ
M2: Manipulation,
 M4: Multimedia 
1. เด็กแบ่งกลุ่ม 4-5 คน รับอุปกรณ์สร้างต้นไม้ด้วยมือเราจากครู 2. เด็กในกลุ่มช่วยกันสังเกตส่วนประกอบของต้นไม้จากอุปกรณ์ที่ได้รับ และช่วยกันประกอบส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้นำมาต่อกัน  เป็นต้นไม้ที่สมบูรณ์     3. เด็กวางต้นไม้ที่ต่อเสร็จแล้วลงบนกระดาษที่เตรียมให้พร้อมกับช่วยกัน ตั้งชื่อต้นไม้ที่ทำ  4. เด็กและครูร่วมกันสนทนา โดยครูใช้คำถาม       -ต้นไม้จริงที่เด็กเห็นมีส่วนประกอบอะไรบ้าง       -ส่วนประกอบใดที่เด็กไม่เห็นบ้างแต่มีอยู่กับต้นไม้       -บอกส่วนประกอบของต้นไม้ที่เรียงขึ้นจากพื้นดินไปด้านบน  5. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อย
ขั้นนำเสนอผลงาน (M3: Multiplication of learning activities , M4: Multimedia)


1. เด็กนำเสนอผลงานต้นไม้ทีละกลุ่ม โดยให้ตัวแทนกลุ่มบอกส่วนประกอบ ของต้นไม้ที่ทำ  2. เด็กบันทึกภาพต้นไม้ที่ทำร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม โดยให้ตัวแทนกลุ่มเป็นผู้ถ่ายภาพผลงานต้นไม้ด้วยกล้องดิจิตอล (สลับกันเป็นผู้ถ่ายภาพวันละ 1 คน)
3. เด็กและครูร่วมสนทนากันเกี่ยวผลงานที่เด็กนำเสนอและร่วมกันเเสดง ความคิดเห็น ดังนี้          -ผลงานต้นไม้และต้นไม้จริงมีส่วนประกอบใดที่เหมือนและแตกต่างกัน บ้าง         -ส่วนประกอบใดของต้นไม้ที่เด็กรู้จักและไม่มีอยู่ในผลงาน     3. เด็กและครูร่วมกันสรุปส่วนประกอบของต้นไม้  



สื่อการเรียนรู้
1.กระถางต้นมะลิ
2. สื่อวีดิทัศน์  เรื่อง ต้นไม้มีอะไร
3. เครื่องเล่นวีดิทัศน์
4. โทรทัศน์
5. อุปกรณ์สร้างต้นไม้ด้วยมือเรา ประกอบด้วย กระดาษรูปชิ้นส่วนต่างของต้นไม้ กาว
กระดาษสีแผ่นใหญ่สำหรับติดชิ้นส่วนต้นไม้
6. กล้องดิจิตอล
7. เครื่องพิมพ์สี
8. บอร์ดแสดงผลงาน
การวัดผลและการประเมิน
 1. สังเกตการณ์มีส่วนร่วมทำกิจกรรมโดยใช้แบบบันทึกการสังเกต
 2. สังเกตการสนทนาและการตอบคำถามของเด็ก
3. สังเกตผลงาน

บันทึกหลังการจัดกิจกรรม
 1. ผลการจัดกิจกรรม
2. ปัญหา / อุปสรรค 
3. ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข










สี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน: แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 M เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล   แผนที่ 2   สัปดาห์ที่ 1               หน่วย ต้นไม้ เรื่อง ต้นไม้ให้ร่มเงา ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระยะเวลา 30 นาที

 








จุดประสงค์การเรียนรู้

1.   เพื่อกระตุ้นให้เด็กสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
2.   เพื่อให้เด็กบอกลักษณะรูปร่างของต้นไม้และขนาดของเงาจากต้นไม้
3.   เพื่อให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มและทำผู้อื่นได้างานร่วมกับ

4.  เพื่อฝึกให้เด็กได้ใช้ทักษะการคิดเชิงเหตุผล ได้แก่ การจำแนก การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการสรุปความ

5.   เพื่อให้เด็กการกล้าแสดงออกในการเล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานตนเอง
6.   เพื่อให้เด็กมีวินัยในการเก็บของเข้าที่

7.   เพื่อให้เด็กมีความเคารพในกติกาข้อตกลงของห้อง

สาระการเรียนรู้

สาระที่ควรเรียนรู้
ต้นไม้มีประโยชน์ให้ร่มเงา ทำให้เกิดความร่มเย็น ขนาดรูปร่างของ
ต้นไม้มีผลต่อการให้ร่มเงา
ประสบการณ์สำคัญ
1.   การแสดงออกอย่างสนุกสนาน

2.   การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น

3.   การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น

4.   การรับรู้และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อ วัสดุ และผลงาน
5.   การสังเกต การจำแนก เปรียบเทียบ เรียงลำดับ

6.   การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์และความสัมพันธ์ของสิ่งต่

7.   การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กด้วยการเขียนภาพ และ ถ่ายภาพ
8.   การปฏิบัติตามหลักคุณธรรมจริยธรรมมีวินัยการเก็บของเข้าที่





กิจกรรมการเรียนรู้      เรื่อง ต้นไม้ให้ร่มเงา

ขั้นตอน/องค์ประกอบ
รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นเริ่มต้นเรียนรู้ 
M1: Motivation,
M4: Multimedia
1.เด็กและครูสนทนาเกี่ยวกับประสบการณ์เมื่อเด็กพบแดดร้อนจัด เด็ก ๆ ทำ อย่างไรกันบ้าง   
2. เด็กดูสื่อการ์ตูนเคลื่อนไหวประกอบเพลง เรื่อง ” อุ๋มอิ๋มผจญภัย ตอน  มหัศจรรย์ของต้นไม้ “ และมีคำถามจากตัวการ์ตูนในตอนท้ายเรื่องเกี่ยวกับ การวิ่งไปหลบแดดของตัวการ์ตูน ว่าจะวิ่งไปหลบแดดที่ไหนระหว่าง ใต้ต้น มะม่วง ใต้ต้นมะพร้าว และใต้ต้นมะนาว “ 
3. เด็กช่วยกันตอบคำถามของการ์ตูน จากนั้นเด็กและครูฟังคำเฉลยพร้อม คำอธิบายเหตุผลจากสื่อการ์ตูนในการเลือกเข้าไปหลบแดดแต่ละต้น
ขั้นปฏิบบัติการ
( M2: Manipulation, M4: Multimedia)

 1. เด็กแบ่งกลุ่ม 4-5 คน เข้าแถวตามกลุ่มเพื่อออกไปสำรวจร่มเงาจากต้นไม้ บริเวณสนามของโรงเรียน  
2. เด็กเดินสำรวจต้นไม้และสังเกตต้นไม้ในสนามที่มีขนาดของเงามากที่สุด และน้อยที่สุด   
3. เด็กในกลุ่มสรุปขนาดเงาของต้นไม้และติดหมายเลข โดยครูมีกระดาษ หมายเลข 1 หมายเลข 2 ให้เด็ก ๆ ติดต้นไม้แสดงขนาดเงาตามเงื่อนไข คือหมายเลข 1 ให้ร่มเงามากที่สุด หมายเลข 2 ให้ร่มเงาน้อยที่สุด โดยมีครูคอยให้การช่วยเหลือในการติดหมายเลขที่ต้นไม้   
4. เด็กเเต่ละคนกลุ่มช่วยกันบันทึกต้นไม้ที่ให้ร่มเงามากที่สุดและน้อยที่สุดด้วย การวาดภาพต้นไม้ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก    
5. เด็กและครูสนทนากัน โดยครูใช้คำถาม          
 - รูปร่างของต้นไม้แต่ละต้นเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง         - ต้นไม้ใดในสนามเล็กที่สุด และใหญ่ที่สุด       
 - ถ้าแดดร้อนเด็กควรไปหลบที่ต้นไม้ใดในสนาม       
 - เพราะอะไรถึงวิ่งไปหลบแดดที่ต้นไม้นั้น   
 6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์การวาดภาพ เข้าแถวกลับห้องเรียน เพื่อ นำเสนอผลงานภาพจากการสำรวจขนาดร่มเงาของต้นไม้ในชั้นเรียน
ขั้นนำเสนอผลงาน
(M3: Multiplication of learning activities , M4: Multimedia)

1. เด็กนำเสนอผลงานภาพวาดที่ให้ร่มเงามากที่สุดและน้อยที่สุด  
2. ตัวแทนกลุ่ม ถ่ายภาพผลงานกับเพื่อน ๆ ในกลุ่มด้วยกล้องดิจิตอล   3. เด็กและครูร่วมกันสรุปการสังเกตขนาดของร่มเงาต้นไม้ในสนามว่า         - ทำไมต้นไม้จึงมีร่มเงามากและร่มเงาน้อยแตกต่างกัน       
 - ถ้าแดดร้อนจัดเด็กจะทำอย่างไรบ้าง






สื่อการเรียนรู้
1.       สื่อวีดิทัศน์การ์ตูนเคลื่อนไหว เรื่อง อุ๋มอิ๋มผจญภัย ตอน มหัศจรรย์ของต้นไม้
2.       เครื่องเล่นวีดิทัศน์

3.       โทรทัศน์
4.       กระดาษพิมพ์หมายเลข 1 2
5.       กระดาษวาดภาพ

6.       สีไม้ สีเทียน
7.       กล้องดิจิตอล
8.       เครื่องพิมพ์สี
การวัดผลและการประเมิน
1.สังเกตการมีส่วนร่วมทรรมโดยใช้แบบบันทึกการสังเกตากิจก
2.สังเกตการสนทนาและการตอบคำถามของเด็ก
3.สังเกตผลงาน

บันทึกหลังการจัดกิจกรรม
       1. ผลการจัดกิจกรรม
2.   ปัญหา/ อุปสรรค

3.   ข้อเสนอแนะ/ แนวทางแก้ไข






ตัวอย่าง แผนการผลิตสื่อประสมวีดิทัศน์ เรื่อง อุ๋มอิ๋มผจญภัย                                      ตอน มหัศจรรย์ของต้นไม้
สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 4 เรื่อง ต้นไม้ให้ร่มเงา
ตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบ4Mเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย
ลำดับ
ภาพ
เสียง/เนื้อหา
1
ไตเติ้ล: เพลงบรรเลง


เสียง: อุ๋มอิ๋มผจญภัย ตอน มหัศจรรย์ของ


เพลงบรรเลงสนุกสนาน



2

อุ๋มอิ๋ม:ลา ลัน ลา (ร้องเพลง)...วันนี้มีความสุข


คุณพ่อคุณแม่พาอุ๋มอิ๋มมาเยี่ยมครอบครัวลุงมาด


โอโฮ สวนของลุงมาดต้นไม้เยอะดีจังเลยอากาศก็


สดชื่นเย็นสบาย อุ๊ย !มีผีเสื้อสีสวยๆบินอยู่


รอด้วย.. รออุ๋มอิ๋มด้วยขออุ๋มจับเล่นหน่อย


อุ๋มอิ๋ม:อุ้ย!นั่นลุงมาตรกับพี่จิงอยู่ตรง


พ่อลูกกำลังทำอะไรกันอยู่นะ เข้าไปหาดีกว่า
3

ลุงมาด: อ้าวน้องอุ๋ม...คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้เดินมา


ด้วยกันหรือจ๊ะ ...


อุ๋มอิ๋ม:คุณพ่อคุณแม่นั่งคุยกับป้าทิงกันอยู่หน้า


บ้านลุงมาดค่ะ แล้วกำลังทำอะไรกันอยู่


ลุงมาด: กำลังช่วยกันปลูกต้นไม้อยู่จ๊ะ มาดูสิลุง


ปลูกต้นไม้อะไรไว้บ้างลุงจะพาดู หนูรู้จักชื่อต้นไม้ที่


เห็นบ้างไหมลูก


พี่จิง:พี่รู้จักชื่อต้นไม้ที่พ่อปลูก ทุกต้นเลย ต้นนี้


มะม่วง ต้นนั้นต้นมะขาม แล้วต้นที่ใกล้


ต้นมะยม ถัดเป็นเป็นต้นมะนาวกับมะพร้าวที่พ่อ


ปลูกไว้


อุ๋มอิ๋ม:พี่จิงเก่งจังเลยค่ะ รู้จักต้นไม้เยอะแยะเลย


ลุงมาด: ต้นไม้มีประโยชน์กับคนเรามากนะ


ทั้งร่มเงา ให้อากาศ เป็นอาหาร และยังมาทำเป็นที่


อยู่อาศัยได้ด้วย



ลำดับ
ภาพ
เสียง/เนื้อหา
  4

พี่จริง:น้องอุ๋มเราไปเล่นกับเพื่อนๆพี่


ดีกว่าที่กว้างโล่งดีนะ


อุ๋มอิ๋ม:ดีคะไปกัน..ไปเล่นก่อนนะคะลุงมาตร


ลุงมาตร:เล่นกันระวังๆนะลูก


อุ๋มอิ๋ม:พี่จริงแดดร้อนมากจังคะ แสงแดด


มากๆเลย น้องร้อนเหงื่อออกเต็มตัวเลย



  5

เสียงเพลงบรรเลง…………


อุ๋มอิ๋ม:เพื่อนๆคะ ทายซิว่าอุ๋มอิ๋มกับพี่


ไปหลบแดดที่ไหนกัน ระหว่าง


1.ใต้ต้นมะม่วง 2.ใต้ต้นมะพร้าว3.ใต้ต้นมะนาว


เพื่อนๆ ลองตอบดูซิคะ


เสียงเพลงบรรเลงเบาๆ 10 วินาทีเพื่อรอคำตอบ



  6

อุ๋มอิ๋ม:อยากรู้หรือยังคะ ว่าน้องอุ๋มจะ


ต้นอะไรคะ


เสียงเพลงบรรเลง


อุ๋มอิ๋ม:ต้นมะม่วงเป็นค าตอบที่ถูกต้อง


ต้นมะม่วงใบมีจำนวนมากหนาทึบสามมารถบัง


แสงอาทิตย์ร้อนๆได้ใบของมะม่วงทำให้เกิด



   7

อุ๋มอิ๋ม:ส่วนต้นมะนาว น้องอุ๋มไม่วิ่งเขา


เด็ดขาด เพราะ ต้นมะนาวมีใบเล็ก ต้นเล็ก


และกิ่งมีหนามแหลมคม เป็นอันตรายต่อ


ข่วนร่างกาย แขน ขาได้นะคะ



   8

อุ๋มอิ๋ม:ต้นมะพร้าวก็หลบแดดไม่ได้คะ เพราะต้น


มะพร้าวใบเล็กเรียวมีช่ว่างเยอะอง ลำต้น


มากบังแสงแดดได้น้อย และต้องระวังจาก


มะพร้าวที่หนักหล่นใส่ศีรษะอีกต่างหาก





ลำดับ
ภาพ
เสียง/เนื้อหา
9

อุ๋มอิ๋ม:เพื่อนๆที่ทายถูกว่าอุ๋มอิ๋มวิ่งไปห


มะม่วงเก่งจังค่ะ


เสียงเพลงบรรเล



10.

พี่จิง:น้องอุ๋มอิ๋ม พี่ว่าเราสองคนกลับไปพักในบ้าน


พี่จิงก่อนดีกว่านะ เย็นๆค่อยออกมาเล่นกัน


อุ๋มอิ๋ม:ดีคะน้องจะได้ไม่ร้อนด้วย กลับบ้าน


ชวนคุณพ่อคุณแม่ปลูกต้นไม้ที่บ้านเยอะ


ต้นไม้มีประโยชน์หลายอย่างทั้งเป็นอาหาร


ยังให้ร่มเงาป้องกันแสงแดดได้ด้วยไปกันค่ะพี


เสียงเพลงบรรเลง





อุ๋มอิ๋ม:จบแล้วคะ แล้วพบกันใหม่นะคะ


เพลงบรรเลง



.


69

แบบสังเกตเพื่อประเมินผลกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ4M

คำชี้แจง ให้ผู้ประเมินเขียนเครื่องหมาย  ในช่องระดับปฏิบัติการของเด็กแต่ละประเด็นที่ ประเมินตามระดับคุณภาพ

   ระดับคุณภาพ ทักษะการคิดเชิงเหตุผล 4 ด้าน และ การทำงานร่วมกับผู้อื่น
ระดับ
รายการ

ด้านการจำแนก
3
เด็กบอกหรือจำแนกสิ่งของต่างๆได้อย่างคล่องแคล่ว
2
เด็กบอกหรือจำแนกสิ่งของต่าง ๆ ได้โดยครูคอนชี้แนะและกระตุ้นเตือน1-2ครั้ง
1
เด็กบอกหรือจำแนกสิ่งของต่าง ๆ ได้อย่างสับสนและไม่แน่ใจ โดยครูคอยชี้แนะ/ช่วย 3 ครั้งขึ้นไป



ด้านการเปรียบเทียบ
3
เด็กบอกหรือเปรียบเทียบความเหมือน - แตกต่างได้อย่างคล่องแคล่ว
2
เด็กบอกหรือเปรียบเทียบความเหมือน - แตกต่างได้โดยครูคอนชี้แนะและกระตุ้นเตือน 1-2 รั้ง
 1
เด็กบอกหรือเปรียบเทียบความเหมือน-แตกต่างได้อย่างสับสน และไม่แน่ใจโดยครูคอยชี้แนะนำ

ช่วยเหลือ 3 ครั้งขึ้นไป



ด้านการเรียงลดับ
3
เด็กบอกหรือนำสิ่งของ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ มาจัดเรียงลำดับได้อย่างคล่องแคล่ว
2
เด็กบอกหรือนำสิ่งของ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ มาจัดเรียงลำดับได้โดยครูคอนชี้แนะและกระตุ้นเตือน

  1-2 ครั้ง
1
เด็กบอกหรือนำสิ่งของ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ มาจัดเรียงลำดับได้อย่างสับสนและไม่

ชี้แนะ/ช่วยเหลือ3ครั้งขึ้นไป




3
เด็กบอกหรือหาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของหรือเหตุการณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
2
เด็กบอกหรือหาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของหรือเหตุการณ์ได้โดยครูคอนชี้แนะและ

1-2 ครั้ง
1
เด็กบอกหรือหาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของหรือเหตุการณ์ได้อย่างสับสนและไม่แน

ชี้แนะ/ช่วยเหลือ3ครั้งขึ้นไป



ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น
3
เด็กปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างดีไม่มีข้อขัดแย้ง
2
เด็กปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ไม่ดีและมีการขัดแย้ง1-2ครั้ง
1
เด็กปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ไม่ดีและมีการขัดแย้ง3ครั้งขึ้นไป




แบบสังเกตเพื่อประเมินผลกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ 4M
ที่
ชื่อ
ผลการประเมิน
รวม
เฉลี่ย
จำแนก
เปรียบ
เทียบ
เรียง
ลำดับ
สรุป
ประเมิน
3
2
1
3
2
1
3
2
1
3
2
1
3
2
1
1


















2


















3


















4


















5


















6


















7


















8


















9


















10


















11


















12


















13


















14


















15


















16


















17


















18


















19



















รวม



ค่าเฉลี่ย


กล่องข้อความ: ลงชื่อ........................................ผู้ประเมิน
(...........................................)
เกณฑ์ประเมิน                  ระดับ 2.34-3.00 หมายถึง ดีมาก
ระดับ 1.68-2.33 หมายถึง พอใช้
ระดับ 1.02-1.67 หมายถึง ปรับปรุง


ความคิดเห็น