ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีในเด็กปฐมวัย

ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีในเด็กปฐมวัย
สถาบันกุมารเวชศาสตร์ศึกษาประเทศสหรัฐอเมริกา สังกัดสภาสื่อและการสื่อสาร (AmericanAcademy of Pediatrics (AAP) Council on Communications and Media, 2011) ระบุว่าเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่ควรอยู่ใกล้สื่อดิจิทัลที่ใช้บนจอ (Screen media) ควรเน้นการเล่นแบบไม่มีโครงสร้างเพื่อพัฒนาสมอง แต่ในขณะเดียวกันสถาบันกุมารเวชศาสตร์ศึกษาประเทศสหรัฐอเมริกาตะหนักว่าสื่อแบบมีปฏิสัมพันธ์เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาสำหรับเด็กที่มีอายุมากกว่า 2 ขวบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทักษะทางสังคม ทักษะทางภาษา และการรู้หนังสือ และพัฒนาการเหล่านี้จะยิ่งถูกส่งเสริมให้เพิ่มขึ้นด้วยการสนับสนุนจากผู้ใหญ่อย่างเป็นระบบและถูกต้อง ดังนั้น จึงพบว่ามีการตั้งคำท้าทายครูปฐมวัย คือ ควรใช้เทคโนโลยีกับเด็กเมื่อไหร่ และควรใช้อย่างไร เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
การใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลสำหรับการศึกษาปฐมวัยมีข้อถกเถียงในวงกว้าง สำหรับประเด็นด้านผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลในเด็กปฐมวัย EPSTEIN (2013) รวบรวมงานวิจัยเกี่ยวกับ ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีในเด็ก ทั้งผลกระทบด้านบวกและผลกระทบด้านลบ ดังนี้
          1. การใช้สื่อกับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบส่งผลต่อพัฒนาการด้านภาษาที่ล่าช้า
2. ในครอบครัวที่ให้เด็กใช้เวลากับสื่อดิจิทัลเป็นเวลานาน เช่น การปล่อยให้ดูทีวีเป็นเวลานานหรือ ทั้งวัน ทำให้อัตราการอ่านหนังสือน้อยลงเมื่อเทียบกับครอบครัวอื่นที่ใช้สื่อระดับป่านกลางหรือน้อย
3. สำหรับเด็กก่อนวัยเรียนและวัยเรียน การใช้สื่อดิจิทัลเกี่ยวข้องกับผลด้านกายภาพพฤติกรรม ปัญหาด้านสุขภาพจิตรวมทั้งโรคอ้วน สุขลักษณะการด้าน พฤติกรรมก้าวร้าว ความผิดปกติด้านการสนใจ
4. เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ยิ่งใช้เวลากับสื่อดิจิทัลมากจะใช้เวลาในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นน้อย (ทั้ง พ่อแม่ เพื่อน พี่น้อง) และมีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นน้อย
5. เด็กอายุ 1-3 ปี การดูทีวีลดเวลาในการเล่นและลดความสนใจเกี่ยวกับการเล่นน้อยลง
6. การใช้เทคโนโลยีและสื่อแบบมีปฏิสัมพันธ์อย่างเหมาะสม จะช่วยสนับสนุนการใช้สื่อพื้นฐานดั้งเดิมที่มีคุณค่าทั้งทางด้านพุทธิปัญญาและสังคม เช่นการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการกับรูปทรง (คณิตสาสตร์) ที่ช่วยเสริมจากการเรียนรู้รูปทรงจากของเล่นแบบดั้งเดิม
7. การใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็ก ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษา การใช้คำศัพท์ ความเข้าใจเกี่ยวกับตรรกศาสตร์ คณิตศาสตร์ แคลคูลัส ทักษะการแก้ปัญหา การกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการพัฒนาทักษะทางสังคม
การใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลสำหรับการศึกษาปฐมวัย สามารถดำเนินการได้ภายใต้การดูแลด้านสุขภาวะที่ดีของการใช้เทคโนโลยีการศึกษาสำหรับเด็ก ดังนี้
1. จำกัดเวลาการใช้งาน และไม่ใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลใดๆ กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี
2. คำนึงถึง กฎ 20-20-20 อยู่เสมอเพื่อถนอมดวงตา คือ กฎที่ช่วยรักษาสายตาที่อ่อนล้าจากการใช้คอมพิวเตอร์ โดยให้พักสายตาทุก 20 นาที เพื่อจ้องมองไปในที่ไกลๆ นอกหน้าต่าง นอกประตูในระยะ 20 ฟุต เป็นเวลา 20 วินาที การประยุกต์ใช้สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การให้เด็กทำกิจกรรมโดยใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลต่อเนื่องไม่เกิน 20 นาที จากนั้นชี้ชวนให้เด็กมองไปบริเวณที่มีต้นไม้ในระยะไกลๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นต่อไป
3. ใช้เทคโนโลยีและสื่อแบบมีปฏิสัมพันธ์เป็นสื่อเสริมไม่ใช่สื่อหลัก โดยพิจารณาความเหมาะสม เช่น การใช้แทนสื่อของจริงที่ทำให้เป็นอันตรายเช่นการศึกษาเรื่องภูเขาไฟ ใช้เตรียมความพร้อมก่อนให้เด็กได้สัมผัสกับประสบการณ์จริง เช่น การเตรียมความพร้อมก่อนไปทัศนศึกษาด้วยการพาเด็กเข้าชมพิพิธภัณฑ์เสมือน ใช้ในลักษณะเกมการศึกษาเพื่อทบทวนความเข้าใจแนวคิด หรือ ความรู้ที่ได้สอนไปแล้ว

ความคิดเห็น