ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีในเด็กปฐมวัย
ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีในเด็กปฐมวัย
สถาบันกุมารเวชศาสตร์ศึกษาประเทศสหรัฐอเมริกา
สังกัดสภาสื่อและการสื่อสาร (AmericanAcademy of Pediatrics (AAP) Council on
Communications and Media, 2011) ระบุว่าเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่ควรอยู่ใกล้สื่อดิจิทัลที่ใช้บนจอ (Screen media) ควรเน้นการเล่นแบบไม่มีโครงสร้างเพื่อพัฒนาสมอง แต่ในขณะเดียวกันสถาบันกุมารเวชศาสตร์ศึกษาประเทศสหรัฐอเมริกาตะหนักว่าสื่อแบบมีปฏิสัมพันธ์เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาสำหรับเด็กที่มีอายุมากกว่า
2 ขวบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทักษะทางสังคม ทักษะทางภาษา และการรู้หนังสือ
และพัฒนาการเหล่านี้จะยิ่งถูกส่งเสริมให้เพิ่มขึ้นด้วยการสนับสนุนจากผู้ใหญ่อย่างเป็นระบบและถูกต้อง
ดังนั้น จึงพบว่ามีการตั้งคำท้าทายครูปฐมวัย คือ ควรใช้เทคโนโลยีกับเด็กเมื่อไหร่ และควรใช้อย่างไร
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
การใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลสำหรับการศึกษาปฐมวัยมีข้อถกเถียงในวงกว้าง
สำหรับประเด็นด้านผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลในเด็กปฐมวัย EPSTEIN
(2013) รวบรวมงานวิจัยเกี่ยวกับ ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีในเด็ก ทั้งผลกระทบด้านบวกและผลกระทบด้านลบ
ดังนี้
1. การใช้สื่อกับเด็กอายุต่ำกว่า
2 ขวบส่งผลต่อพัฒนาการด้านภาษาที่ล่าช้า
2.
ในครอบครัวที่ให้เด็กใช้เวลากับสื่อดิจิทัลเป็นเวลานาน เช่น การปล่อยให้ดูทีวีเป็นเวลานานหรือ
ทั้งวัน ทำให้อัตราการอ่านหนังสือน้อยลงเมื่อเทียบกับครอบครัวอื่นที่ใช้สื่อระดับป่านกลางหรือน้อย
3.
สำหรับเด็กก่อนวัยเรียนและวัยเรียน การใช้สื่อดิจิทัลเกี่ยวข้องกับผลด้านกายภาพพฤติกรรม
ปัญหาด้านสุขภาพจิตรวมทั้งโรคอ้วน สุขลักษณะการด้าน พฤติกรรมก้าวร้าว ความผิดปกติด้านการสนใจ
4.
เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ยิ่งใช้เวลากับสื่อดิจิทัลมากจะใช้เวลาในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นน้อย
(ทั้ง พ่อแม่ เพื่อน พี่น้อง) และมีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นน้อย
5.
เด็กอายุ 1-3 ปี การดูทีวีลดเวลาในการเล่นและลดความสนใจเกี่ยวกับการเล่นน้อยลง
6.
การใช้เทคโนโลยีและสื่อแบบมีปฏิสัมพันธ์อย่างเหมาะสม จะช่วยสนับสนุนการใช้สื่อพื้นฐานดั้งเดิมที่มีคุณค่าทั้งทางด้านพุทธิปัญญาและสังคม
เช่นการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการกับรูปทรง (คณิตสาสตร์) ที่ช่วยเสริมจากการเรียนรู้รูปทรงจากของเล่นแบบดั้งเดิม
7.
การใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็ก ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษา
การใช้คำศัพท์ ความเข้าใจเกี่ยวกับตรรกศาสตร์ คณิตศาสตร์ แคลคูลัส ทักษะการแก้ปัญหา
การกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการพัฒนาทักษะทางสังคม
การใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลสำหรับการศึกษาปฐมวัย
สามารถดำเนินการได้ภายใต้การดูแลด้านสุขภาวะที่ดีของการใช้เทคโนโลยีการศึกษาสำหรับเด็ก
ดังนี้
1.
จำกัดเวลาการใช้งาน และไม่ใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลใดๆ กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า
2 ปี
2.
คำนึงถึง กฎ 20-20-20 อยู่เสมอเพื่อถนอมดวงตา คือ กฎที่ช่วยรักษาสายตาที่อ่อนล้าจากการใช้คอมพิวเตอร์
โดยให้พักสายตาทุก 20 นาที เพื่อจ้องมองไปในที่ไกลๆ นอกหน้าต่าง นอกประตูในระยะ 20
ฟุต เป็นเวลา 20 วินาที การประยุกต์ใช้สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การให้เด็กทำกิจกรรมโดยใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลต่อเนื่องไม่เกิน
20 นาที จากนั้นชี้ชวนให้เด็กมองไปบริเวณที่มีต้นไม้ในระยะไกลๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นต่อไป
3. ใช้เทคโนโลยีและสื่อแบบมีปฏิสัมพันธ์เป็นสื่อเสริมไม่ใช่สื่อหลัก
โดยพิจารณาความเหมาะสม เช่น การใช้แทนสื่อของจริงที่ทำให้เป็นอันตรายเช่นการศึกษาเรื่องภูเขาไฟ
ใช้เตรียมความพร้อมก่อนให้เด็กได้สัมผัสกับประสบการณ์จริง เช่น การเตรียมความพร้อมก่อนไปทัศนศึกษาด้วยการพาเด็กเข้าชมพิพิธภัณฑ์เสมือน
ใช้ในลักษณะเกมการศึกษาเพื่อทบทวนความเข้าใจแนวคิด หรือ ความรู้ที่ได้สอนไปแล้ว
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น